Home » Marketing
7 xu hướng marketing online năm 2015
Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015
Các doanh nghiệp sẽ chú trọng vào nội
dung di động, tăng hiện diện trên truyền thông xã hội, đẩy mạnh email
marketing và quảng cáo kiểu tự nhiên.
1. Tối ưu hóa thiết bị di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết
Nội dung di động sẽ là chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp năm nay. Ảnh: Stratosphere
|
Tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên di động đã trở thành ưu tiên
của các doanh nghiệp trong năm 2014. Tuy nhiên, 2015 sẽ là năm chiến
lược di động không dừng lại ở việc có ứng dụng trên điện thoại cho khách
hàng. Doanh nghiệp sẽ tập trung tối ưu hóa nội dung trên đó và tăng
cường marketing trên truyền thông xã hội.
Google luôn nhấn mạnh vai trò của giao diện di động thân thiện với
người dùng. Họ khẳng định khả năng sử dụng điện thoại di động "có liên
quan đến kết quả tìm kiếm tối ưu". Điều này được thể hiện rõ qua sự ra
mắt gần đây của Mobile Usability - một tính năng mới trong Google
Webmaster Tools. Công cụ này sẽ cho biết các vấn đề về khả năng sử dụng
điện thoại di động của người dùng khi vào trang web của bạn. Từ đó bạn
sẽ tìm ra giải pháp và khắc phục chúng nhằm cải thiện trải nghiệm di
động của người dùng khi vào website của bạn.
Theo Forbes dự đoán, nửa cuối năm 2015, nhiều doanh nghiệp sẽ
bắt đầu tích hợp điện thoại vào mọi lĩnh vực của marketing kỹ thuật số,
như giao diện dễ sử dụng, quảng cáo di động và nội dung riêng cho người
dùng điện thoại. Họ cũng sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết của việc xây
dựng chiến lược truyền thông xã hội qua di động, để nghiên cứu cách
người dùng tương tác với mạng xã hội thông qua điện thoại.
2. Chi phí quảng cáo trên truyền thông xã hội tăng sẽ đáng kể
Đầu năm 2014, Facebook công bố doanh thu được từ quảng cáo tăng 10% so
với quý trước đó. Khi Facebook hạn chế lượng tiếp cận bài viết trên các
fanpage, và giới hạn loại nội dung hiển thị trên bảng tin của người
dùng, quảng cáo trả tiền sẽ tăng lên nếu doanh nghiệp vẫn muốn duy trì
lưu lượng truy cập và doanh thu từ các kênh truyền thông xã hội.
Các doanh nghiệp đã thấy kết quả tích cực từ việc đầu tư của họ vào
truyền thông xã hội, như tăng lượng tiếp cận và lưu lượng truy cập. Họ
cũng nhận thấy quảng cáo trả tiền đóng góp khá lớn vào kết quả này. Với
tùy chọn quảng cáo mới của Twitter (vẫn đang thử nghiệm), việc thanh
toán sẽ được kích hoạt bằng các hành động như click chuột trong trang
web, tải ứng dụng và email opt-in (một hình thức email marketing hợp
pháp có sự đồng ý của người nhận). Điều này có nghĩa doanh nghiệp vừa và
nhỏ sẽ dễ dàng hơn khi đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo theo từng
mục tiêu cụ thể.
3. Tiếp thị nội dung (content marketing) ngày càng phổ biến
Theo Báo cáo Tiêu chuẩn Tiếp thị nội dung B2B của MarketingProfs, 92%
công ty cho biết họ đã sử dụng hình thức này năm ngoái, và 42% nhận định
chiến lược này có hiệu quả (tăng so với 36% năm 2013).
Khi doanh nghiệp nhìn thấy những lợi ích của tiếp thị nội dung, chi phí
dự tính cho công cụ tìm kiếm như PPC, SEO và truyền thông xã hội sẽ
được phân bổ lại cho hình thức này. Các doanh nghiệp cũng đang ngày càng
sẵn sàng đầu tư vào nội dung di động, bao gồm tạo ra nội dung ở dạng
ngắn gọn để người sử dụng dễ dàng đọc được trên điện thoại, tìm hiểu
thói quen sử dụng di động của người dùng và chú trọng hơn vào video và
nội dung trực quan.
4. Marketing qua email sẽ được quan tâm
Khi các mạng xã hội ngày càng hạn chế độ tiếp cận của người dùng với
doanh nghiệp, còn các công cụ tìm kiếm ngày càng gây khó khăn với các
công ty bằng việc tăng độ phức tạp của thuật toán xếp hạng, các doanh
nghiệp sẽ quay lại với loại hình marketing mà họ có thể kiểm soát hoàn
toàn - đó là email. Khi đó, ranh giới giữa email marketing và tiếp thị
nội dung sẽ ngày càng được xóa mờ.
Khi các thương hiệu nhận ra giá trị của tiếp thị nội dung, họ sẽ tìm
cách sắp xếp hợp lý lại nội dung email để tránh trùng lặp. Một phương
pháp là tái sử dụng nội dung có sẵn thành file PDF có thể tải về được.
Trong năm 2015, các thương hiệu sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải
tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khi nói đến email
marketing. Báo cáo năm 2014 của HubSpot cho thấy tần suất khách hàng mua
sản phẩm hay dịch vụ qua email quảng cáo đã suy giảm đáng kể (35% nói
"không bao giờ" trong năm 2014 so với 25% trong năm 2011). Vì vậy, doanh
nghiệp cần sử dụng các chiến lược sáng tạo, trên nền tảng xây dựng mối
quan hệ với khách hàng, thay vì chỉ cố gắng bán hàng nhanh chóng.
5. Ranh giới giữa Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tiếp thị nội dung
(content marketing) và truyền thông xã hội (social media) sẽ mờ nhạt hơn
Nhiều người cho rằng Content marketing là một hình thức "SEO mới". Cách
mô tả này cũng có phần chính xác. SEO và content marketing sẽ tiếp tục
tồn tại riêng biệt, nhưng gắn bó và dựa vào nhau để thành công. Có thể
hiểu rằng, content marketing hiện nay ảnh hưởng lớn đến khả năng hiển
thị tìm kiếm. Các doanh nghiệp không đầu tư tốt vào nội dung sẽ nhận ra
rằng các chiến dịch SEO của mình cũng không hiệu quả.
SEO được coi là một nhánh của online marketing, có liên quan đến khía
cạnh kỹ thuật như tạo chỉ mục, tìm kiếm từ khóa.... Mặt khác, truyền
thông xã hội sẽ giúp khuếch đại hiệu quả của chiến lược nội dung. Vì
nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung đầu tư nội dung, mà thiếu quan tâm đến
việc quảng bá và phân phối nội dung ấy.
6. Xây dựng thương hiệu có khả năng tương tác với người dùng theo kiểu con người
Khi truyền thông xã hội ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp sẽ nhận ra
rằng khách hàng của họ sử dụng các kênh này để tương tác với những cá
nhân khác, chứ không phải với các nhãn hiệu và những thông điệp quảng
cáo mà họ nhìn thấy. Vì vậy, bất kì thương hiệu nào có khả năng kết nối
với người dùng ở cấp độ con người sẽ có sự trung thành của khách hàng
cao hơn hơn, tăng trưởng người dùng nhanh hơn, và khách hàng hài lòng
hơn.
Chiến lược này sẽ là nhân tố tạo nên thành công cho các công ty. Các
thương hiệu gắn bó và phát triển mối quan hệ với người theo dõi, người
đăng ký nhận tin qua email sẽ sớm nhìn thấy những lợi ích to lớn và cải
thiện được lợi nhuận.
7. Các công ty sẽ tìm được cách thức mới để làm quảng cáo tự nhiên và phù hợp hơn
Khi tỷ lệ click chuột vào quảng cáo của khách hàng đều đặn giảm trong
vài năm qua, các doanh nghiệp đã bắt đầu nhận ra quảng cáo bằng banner
thực sự không hiệu quả trong việc tăng doanh thu. Dù khả năng khách hàng
nhìn thấy quảng cáo cao vẫn là một lợi ích của loại hình này, các doanh
nghiệp vừa và nhỏ quan tâm tới kết quả sẽ ít có khuynh hướng đầu tư vào
các kênh khó tính toán tỷ lệ hoàn vốn (ROI).
Với mức độ phổ biến ngày càng tăng của quảng cáo tự nhiên (native ad),
các công ty và hãng xuất bản nội dung sẽ liên tục tìm kiếm những cách
thức mới để lồng quảng cáo vào một nội dung bình thường. Năm 2015 sẽ
chứng kiến sự hợp tác giữa các hãng xuất bản và các thương hiệu. Theo
đó, nội dung được quảng cáo sẽ được hiển cùng nội dung chính. Bản chất
chúng không phải quảng cáo, nhưng sẽ được bổ sung những nội dung có liên
quan và có sức mời gọi hơn.
Ngọc Anh
Bình Luận
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét